Năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh đã đối mặt với nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Khi bước sang năm 2022, Thành phố đã tập trung nỗ lực để hoàn thiện nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như Tuyến Metro số 1, Cầu Thủ Thiêm 2, hai dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, cùng dự án chống ngập với tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng, nhằm mục tiêu xây dựng một thành phố ngày càng văn minh và hiện đại.

Công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị Thành phố Hồ Chí Minh với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế – xã hội của Thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe; được thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113m. Dự án này đã bắt đầu động thổ từ năm 2015 và hiện đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công trình. Dự kiến cầu sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 30.4 năm nay.

Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng nối liền Thành phố Thủ Đức với quận 1. Cầu dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe; thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), động thổ năm 2015. Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công trình, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trước dịp 30.4 năm nay.

Hiện dự án đang thi công rầm rộ nhất tại ga trung tâm Bến Thành. Nhà ga này đã hoàn tất xây dựng thô, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc). Phía trên nhà ga, việc tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Cùng đó, mặt bằng phía trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi cũng đang được tái lập. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu còn lại của dự án.

Hiện tại, dự án đang được thi công tấp nập nhất tại ga trung tâm Bến Thành. Nhà ga này đã hoàn tất xây dựng thô, và các nhà thầu đang gấp rút tiến hành hoàn thiện các hạng mục về cơ điện và kiến trúc. Đồng thời, công tác tái lập và hoàn trả mặt bằng phía trên nhà ga đang được tiến hành nhanh chóng. Công tác tái lập mặt bằng cũng đang diễn ra trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM – MAUR đã đặt mục tiêu hoàn thành dự án và đưa vào hoạt động trong năm 2022. Nếu dự án hoàn thành đúng tiến độ, Tuyến Metro số 1 sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân và du khách của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng năm 2012, là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7km. Hiện dự án đã hoàn thành gần 90% khối lượng công trình, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào năm 2022.

Ngoài ra, hai dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự án này nhằm tạo ra một nút giao thông thông minh, giúp giảm ùn tắc giao thông và nâng cao khả năng liên kết giữa các khu vực trong thành phố. Công tác thi công đã đạt tiến độ dự kiến, dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Mặt đường Nguyễn Văn Linh sẽ được mở rộng mỗi bên thêm 13,25m, bao gồm hơn 7m làn xe hỗn hợp và 6m vỉa hè. Khi hoàn thành, bề rộng mặt đường từ 6 lên 10 làn xe. Ngoài ra, đoạn đường được nâng cao lên 1m để chống triều cường. Dự án sẽ hoàn thành cuối tháng 5.2022.
Mới đây (ngày 24.3) tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, Hiện thành phố đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước tiếp theo. Quyết tâm của thành phố hoàn thành dự án trong năm 2022 và quyết toán trong năm 2023.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào các dự án chống ngập nước với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỉ đồng. Các công trình xây dựng hệ thống cống thoát nước, cải tạo hệ thống thoát nước ngầm, nâng cấp đô thị ven sông, xử lý ô nhiễm môi trường… đã được triển khai và đạt kết quả tích cực, giúp giảm bớt tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ, đảm bảo cuộc sống của người dân trong Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống bền vững.

Dự án ngăn triều với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành 90% khối lượng. Công trình gồm 6 cống ngăn triều lớn là Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận.

Hai dự án xây nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ giao lộ Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập (quận 7), khi hoàn thành giúp xóa điểm nghẽn “cổ chai” gây ùn tắc, kẹt xe nhiều năm tại tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM. Công trình trước đó khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án làm hai hầm chui mỗi chiều trên đường Nguyễn Văn Linh dài 480m cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.

Những dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông và chống ngập nước đang được triển khai nhanh chóng và được đánh giá là những bước đột phá quan trọng trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các nhà quản lý và người dân, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngày càng phát triển và vươn lên trở thành một trung tâm đô thị hiện đại, bền vững và hấp dẫn trong tương lai.

Đánh giá post

Đặt mua ngay


    This will close in 0 seconds

    Thuê xe ngay


      This will close in 0 seconds