Năm 2021, TPHCM phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Bước sang năm 2022, TPHCM đã và đang dồn lực để sớm hoàn thiện nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Tuyến Metro số 1, cầu Thủ Thiêm 2, hai dự án xây nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế – xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng nối liền Thành phố Thủ Đức với quận 1. Cầu dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe; thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), động thổ năm 2015. Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công trình, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trước dịp 30.4 năm nay.
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng nối liền Thành phố Thủ Đức với quận 1. Cầu dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe; thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), động thổ năm 2015. Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công trình, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trước dịp 30.4 năm nay.
Hiện dự án đang thi công rầm rộ nhất tại ga trung tâm Bến Thành. Nhà ga này đã hoàn tất xây dựng thô, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc). Phía trên nhà ga, việc tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Cùng đó, mặt bằng phía trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi cũng đang được tái lập. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu còn lại của dự án.
Hiện dự án đang thi công rầm rộ nhất tại ga trung tâm Bến Thành. Nhà ga này đã hoàn tất xây dựng thô, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc). Phía trên nhà ga, việc tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Cùng đó, mặt bằng phía trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi cũng đang được tái lập. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM – MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu còn lại của dự án.

Tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng năm 2012, là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7km. Hiện dự án đã hoàn thành gần 90% khối lượng công trình, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào năm 2022.
Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên được khởi công xây dựng năm 2012, là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7km. Hiện dự án đã hoàn thành gần 90% khối lượng công trình, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào năm 2022.

Mặt đường Nguyễn Văn Linh sẽ được mở rộng mỗi bên thêm 13,25m, bao gồm hơn 7m làn xe hỗn hợp và 6m vỉa hè. Khi hoàn thành, bề rộng mặt đường từ 6 lên 10 làn xe. Ngoài ra, đoạn đường được nâng cao lên 1m để chống triều cường. Dự án sẽ hoàn thành cuối tháng 5.2022.
Mặt đường Nguyễn Văn Linh sẽ được mở rộng mỗi bên thêm 13,25m, bao gồm hơn 7m làn xe hỗn hợp và 6m vỉa hè. Khi hoàn thành, bề rộng mặt đường từ 6 lên 10 làn xe. Ngoài ra, đoạn đường được nâng cao lên 1m để chống triều cường. Dự án sẽ hoàn thành cuối tháng 5.2022.
Mới đây (ngày 24.3) tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, Hiện thành phố đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước tiếp theo. Quyết tâm của thành phố hoàn thành dự án trong năm 2022 và quyết toán trong năm 2023.
Mới đây (ngày 24.3) tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, Hiện thành phố đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước tiếp theo. Quyết tâm của thành phố hoàn thành dự án trong năm 2022 và quyết toán trong năm 2023.
Dự án ngăn triều với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành 90% khối lượng. Công trình gồm 6 cống ngăn triều lớn là Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận.
Dự án ngăn triều với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành 90% khối lượng. Công trình gồm 6 cống ngăn triều lớn là Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận.

Hai dự án xây nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ giao lộ Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập (quận 7), khi hoàn thành giúp xóa điểm nghẽn “cổ chai” gây ùn tắc, kẹt xe nhiều năm tại tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM. Công trình trước đó khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án làm hai hầm chui mỗi chiều trên đường Nguyễn Văn Linh dài 480m cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Hai dự án xây nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ giao lộ Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập (quận 7), khi hoàn thành giúp xóa điểm nghẽn “cổ chai” gây ùn tắc, kẹt xe nhiều năm tại tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM. Công trình trước đó khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án làm hai hầm chui mỗi chiều trên đường Nguyễn Văn Linh dài 480m cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Đánh giá post